วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

ข้าวมันไก่ลุงบิว

(หมายเหตุนักเขียน: น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ข้าวมันไก่ลุงบิวได้หยุดกิจการไปตั้งแต่ช่วงกลางๆ ปี 2557 เสียเล้ว แต่ยังสามารถติดตาม Twitter ของลุงบิวได้เหมือนเดิมที่ @chickkenrice) 

ผมเป็นคนที่ชอบกินข้าวมันไก่ เป็นชีวิตจิตใจ แม้จะแอบกลัวอ้วนบ้างหน่อยๆ ก็ตามที  คราวนี้ผมได้มีโอกาสลงมา เมืองบางกอก กรุงเทพมหานคร  เลยต้องแวะไปหาร้านข้าวมันไก่ แจ่มๆ เด็ดๆ เพื่อชิมสักแห่ง  จะว่าไปแล้ว ผมมีลิสต์ร้านข้าวมันไก่ในดวงใจไว้อยู่แล้ว เพราะเจ้าของร้านข้าวมันไก่ร้านนี้เป็นชายหนุ่มผู้โด่งดังอยู่ในแวดวงทวิตเตอร์ในนามว่า @chickkenrice  เจ้าของร้านข้าวมันไก่ที่หน้าตาดีที่สุดใน 3 โลก (อันนี้ผมพูดเอง)

วิธีการเดินทางไปร้านนี้ ก็ไม่ยากอะไรเลย คือนั่ง BTS ไปลงสถานีทองหล่อ  ร้านจะอยู่ข้างใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS เลย วิธีการง่ายๆ ก็คือ มองหาป้ายซอยสุขุมวิท 53/1  ถ้าเจอป้ายซอย อันนี้ก็เจอร้านแน่นอน เพราะร้านนี้อยู่ปากซอยเลยจ้า
ร้านข้าวมันไก่ลุงบิวจะอยู่เป็นร้านแรกสุด โดยมีร้านขายข้าวแกงขายก๋วยเตี๋ยวเรียงรายต่อๆ กันไป เมื่อเจอร้านลุงบิว อาจจะงงนิดหน่อย ว่า อ้าวเฮ้ย ! ไม่มีที่ให้นั่งหรือไงวะ? อย่าเพิ่งตกใจ มองเข้าไปในซอย ด้านขวามือ จะเห็นที่นั่งเรียงรายอยู่อีกด้านหนึ่ง ดังนั้นก่อนจะเข้าไปนั่งให้ หยุดสั่งข้าวมันไก่ให้เรียบร้อยเสียก่อน ค่อยเดินไปหาที่นั่งตามสะดวก เพราะเป็นที่นั่งรวม สั่งร้านไหนก็นั่งตรงนั้นล่ะ

พูดถึงโต๊ะที่นั่ง แม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ก็สะอาดสะอ้าน ดูดีทีเดียว เพราะแต่ละร้านจะช่วยกันเช็ดช่วยกันทำความสะอาดเป็นอย่างดี  



อย่ากระนั้นเลยสั่งข้าวมันไก่ทานเลยดีกว่า ตอนผมไปนั่นยังไม่เจอลุงบิวเจ้าของร้าน เจอแต่เด็กลูกมือ เลยสั่งไปแบบเบาๆ ข้าวมันไก่หนึ่งจาน ไม่เอาเลือดไม่เอาหนัง ขอเนื้อล้วนๆ



เห็นข้าวมันไก่ที่มาเสิร์ฟ แล้วค่อนข้าง อะเมซิ่งนิดนึง คือ ให้ข้าวอย่างเยอะ คือ อยากถามว่าใช้ถ้วยหรือกาละมังตวงข้าวมาให้เนี่ย ส่วนไก่ก็ให้มาแบบพอดีๆ  มาพร้อมน้ำซุปและน้ำจิ้มพร้อม  สัมผัสแรกที่ตักเข้าปาก ยอมรับว่า การหุงข้าวมัน นี่ผ่านเลย ข้าวเป็นเม็ดเป็นตัวดีมาก ไม่แฉะหรือเหนียวติดกัน ถือว่าอันนี้ให้คะแนนเต็ม สำหรับเนื้อไก่ มีความนุ่มนวลกำลังดี หั่นเนื้อไก่ มาหนาใช้ได้ ไม่บางเฉียบเป็นกระดาษเหมือนบางร้าน และไม่เหนียวเป็นหนังยางรัดของ อันนี้ผมให้ผ่านเลย  ส่วนเรื่องน้ำจิ้ม ร้านนี้เขาจะผสมพวกพริกกระเทียมสับ ลงมาเลย ไม่มีแยกต่างหากให้ใส่   ผมรู้สึกว่าน้ำจิ้มรสชาติอ่อนไปนิดหนึ่ง แต่สำหรับคนไม่ชอบเผ็ดร้อนหรือเข้มข้นมาก อาจจะโดนใจ  ส่วนเรื่องน้ำซุปน้ำแกง มีสาหร่ายและผักชีใส่มาให้แบบโอเคเลย อันนี้ผ่าน     ยิ่งกินยิ่งติดใจ เลยขอลองสั่งข้าวมันไก่ทอดมาอีกสักจาน


มาแล้วข้าวมันไก่ทอด สำหรับ ข้าวมัน ให้เยอะเช่นเดิม ส่วนไก่ทอด ถือว่า ใช้ได้เลยทีเดียว ข้างนอกกรอบ ข้างในนุ่ม หั่นมาชิ้นหนาเช่นเคย  แต่ด้วยเหตุที่ให้ข้าวเยอะเกินไป เมื่อเทียบกับปริมาณไก่ที่ให้มาเลยดูไก่น้อยไปหน่อย  แต่โดยสรุปข้าวมันไก่ทอดใช้ได้ ส่วนน้ำจิ้ม นี่ถือว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ถึงกับอะเมซิ่ง แต่ก็ไม่ถึงกับกินไม่ได้ ถือว่าสอบผ่านได้สบายๆ


สรุปจุดเด่นร้านข้าวมันไก่ลุงบิว คือเจ้าของหน้าตาดี เอ๊ยๆ ไม่ใช่ๆ จุดเด่นคือ ข้าวมัน ที่หุงมาอย่างดีเป็นข้าวมัน แบบข้าวมันไก่แท้ๆ  และเนื้อไก่ที่มีความหนานุ่มกำลังดี  และทำเลที่เดินทางไปได้สะดวก ร้านนี้ขายตั้งแต่เช้ายันบ่ายๆ หมดก็เลิกขาย วันที่ผมไปมีลูกค้ามาซื้อห่อกลับบ้านหลายรายเลยทีเดียว 


ที่สำคัญเจ้าของร้านคือลุงบิว อัธยาศัยดีมากๆ (ยังหนุ่มมาก ทำไมเรียกลุงก็ไม่รู้แฮะ) ได้เดินมามานั่งทักทายพูดคุยกับ อ.บอม ด้วย  จากการได้พูดคุยกันทำให้ได้ทราบเพิ่มเติมว่าสูตรข้าวมันไก่ นี้เป็นสูตรที่ตกทอดมา จากร้านชื่อดังในอดีต ที่ขายดีจนต้องรอคิวกันเลยทีเดียว  ร้านข้าวมันไก่ลุงบิว จึงถือว่าไม่ธรรมดาในฐานะคนเที่ยวชิมข้าวมันไก่มาหลายจังหวัด ยอมรับว่า ข้าวมันไก่ลุงบิวอร่อยระดับแนวหน้า ในสนน ราคาเพียงแค่ 40 บาท ต่อจาน คุ้มเกินคุ้ม ทั้งปริมาณความอร่อย 

ส่วนคะแนนความอร่อยผมให้เรื่องข้าวมัน 9.5/10 เรื่องไก่ให้ไป 9/10  น้ำจิ้มให้ไป  7/10   น้ำซุปให้ 8.5/10  ความสะอาดสอ้านของสถานที่และความสะดวกในการเดินทางผมให้ 9/10  คะแนนรวมให้ไป 8.5/10 คะแนนครับ สำหรับร้านนี้ ผมขอแนะนำเลยสำหรับคนชอบกินข้าวมันไก่ห้ามพลาด หากอยากถามไถ่เวลาเปิดปิด หรือตำแหน่งที่ตั้งแบบชัวร์ ก็ทวิตไปถามได้ที่ Twitter: @chickkenrice ครับผม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น