วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ร้านเฟื่องมังสวิรัติ – เชียงใหม่

ผมอยู่เชียงใหม่และเป็นคนที่นิยมรับประทานอาหารมังสวิรัติ  เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีโอกาสขับรถผ่านไปแถวถนนช้างคลาน ใกล้ๆ กับโรงพยาบาลเซ็นทรัลฯ  ตรงข้ามศูนย์การค้า Curve เห็นป้าย “ร้านเฟื่องมังสวิรัติ”  แว๊บๆ  ที่ปากซอยเลยเลี้ยวเข้าไปชิมสักหน่อย

ร้านเฟื่องมังสวิรัติ อยู่ในซอยฝั่งตรงข้ามกับศูนย์การค้า Curve ถนนช้างคลาน เชียงใหม่ หน้าปากซอยมีป้ายชื่อร้านข้าวต้ม (จำชื่อร้านไม่ได้) เลี้ยวเข้าไปสุดซอยเลย มีที่จอดรถ แต่ถนนในซอยฝุ่นเยอะหน่อย สภาพตามที่เห็นในรูป

สภาพในซอยร้านเฟื่องมังสวิรัติ


เมื่อตรงเข้ามาจนสุดซอยจะเจอร้าน “เฟื่องมังสวิรัติ” อยู่ทางด้านขวามือ หน้าร้านมีที่จอดรถได้ประมาณ 3-4 คัน เดินเข้ามาในร้านจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่นั่งกลางแจ้งในสวน และอีกส่วนหนึ่งเป็นห้องติดแอร์  ผมเลือกนั่งในสวน เพราะบรรยากาศดี ร่มรื่นสวยงาม ใกล้ชิดธรรมชาติ

บริเวณหน้าร้าน

โต๊ะเก้าอี้ในส่วนของสวนมีอยู่ประมาณ 5-6 โต๊ะ บรรยากาศค่อนข้างร่มรื่น นั่งได้สบายๆ ไปตอนบ่ายมีแดดลอดส่องลงมาบ้างแต่นั่งได้ ไม่ร้อนมาก เพราะเขามีร่มสีแดงกางบังแดดให้ด้วยในแต่ละโต๊ะ

บรรยากาศของที่นั่งกลางแจ้ง เต็มไปด้วยต้นไม้ ดูใกล้ชิดธรรมชาติมาก
อย่างไรก็ตามหากใครไม่ค่อยจะชอบแสงแดด หรือ เกรงความร้อนอาจจะทำให้ผิวเสีย ก็สามารถเข้าไปนั่งที่ห้องกระจกด้านข้างๆ สวนนี้ โดยภายในมีเครื่องปรับอากาศ พร้อมให้บริการครับ 

ห้องสีขาวที่มีกระจก คือห้องที่มีเครือ่งปรับอากาศ สำหรับท่านที่ไม่ชอบร้อน
ผมลองนั่งดูเมนูอาหารที่นี่ เห็นว่ามีหลากหลายพอสมควร ทั้งผัด ทั้งแกง อีกทั้งราคาก็ไม่แพง จะว่าไปแล้วก็มีอาหารที่น่าสนใจอยู่หลายอย่าง ลองมาดูเมนูกันครับ

มีหลายรายการน่าสนใจ ลองเพ่งๆ ดูนะครับ ภาพอาจไม่ค่อยชัดเท่าไร
รายการอาหารทั้งหมดในเมนู ล้วนเป็นอาหารมังสวิรัติ ไม่มีเนื้อสัตว์ใดๆ เจือปน และทำการปรุงกันสดๆ ในอยู่ครัวเหมือนมีคนในครอบครัวปรุงให้ทานกันที่บ้านเลยทีเดียว ผมแอบแว่บเข้าไปดูในครัวของเขาด้วยครับ (ครัวของเขาอยู่ในห้องด้านหน้าร้านเลย) เห็นพ่อครัวแม่ครัว กำลังช่วยกันปรุงอาหารกันอยู่เลยทีเดียว

บรรยากาศในห้องครัว 

ผมนั่งดูเมนูแล้วอยากจะทานไปทุกรายการ แต่เกรงว่าจะทานไม่หมดเลยลองสั่งไปแค่ 2-3 รายการ แล้วเล็งไว้ว่าวันหน้าถ้ามีโอกาสมาอีก ค่อยมาเก็บตกเมนูที่เหลือ  

พะแนงเห็ด รสชาติดี ไม่เผ็ดมาก
รอสักพักใหญ่ๆ อาหารจานแรกก็ถูกยกนำมาเสิร์ฟ เป็น พะแนงเห็ด  รสชาติอร่อย กลมกล่อมดีครับ เมนูนี้ผมให้ 8/10 ถือว่าผ่านใช้ได้เลยทีเดียว หน้าตาก็น่ากินตามภาพที่เห็นข้างบนนี่ล่ะครับ   

หลังจากนั้น อีกเมนูที่เสิรฟ์ตามมาติดๆ ก็คือ ยำหัวปลี หน้าตาหน้ากิน รสชาติกำลังดี ไม่เผ็ด  เมนูนี้ให้ 9/10 อร่อยมากมายและให้มาเยอะ กินกันจนอิ่มได้สบายๆ 2-3 คน

ยำหัวปลี เสิร์ฟพร้อมไข่ต้ม รสชาติดีทีเดียวเมนูนี้
อีกเมนูที่ผมสั่งมาลองชิมคือ "เห็ดอบวุ้นเส้น"  หน้าตาก็อย่างที่เห็นแต่สำหรับรสชาติ ผมว่ายังดูธรรมดาๆ ไปนิด ถือว่าทานได้ ไม่ถึงกับแย่อะไร แต่จะว่าอร่อยถึงขั้นต้องยกนิ้วไหม ก็ไม่ถึงขนาดนั้น ผมให้ไปที่ 7/10 เรียกว่า กลางๆ ไม่ถึงกับโดดเด่นสำหรับเมนูนี้    ผมสั่งข้าวเปล่ามาทานด้วย  ข้าวสวยของที่นี่เป็นข้าวกล้องนะครับ ข้าวเมล็ดใหญ่สมบูรณ์ดีแต่ออกจะแข็งไปนิดหนึ่ง สำหรับคนไม่เคยทานข้าวกล้อง แต่สำหรับคนทานข้าวกล้องเป็นประจำอันนี้ถือเป็นความแข็งแบบปกติ สำหรับข้าวกล้อง ให้ 8/10   

เห็ดอบวุ้นเส้น 


โดยรวมผมให้คะแนนร้านนี้ 8/10 ทั้งเรื่องรสชาติอาหารและราคาไม่แพงเลยครับ ราคาค่าอาหารทั้งหมดที่ผมจ่ายไปคือ 170 บาท แยกเป็น ยำหัวปลี = 50 บาท  แพนงเห็ด = 50 บาท เห็ดอบวุ้นเส้น = 50 บาท  ข้าวกล้อง = 10 บาท น้ำเปล่า 1 ขวด = 10 บาท  แต่ถ้าไปทานคนเดียวอาจจะทานไม่หมดเพราะปริมาณเยอะไปหน่อยไปสัก 2-3 คน จะถือว่ากำลังดีครับ  ร้านนี้เปิดทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าเป็นต้นไป และหยุดทุกวันอาทิตย์นะครับ  

จารย์บอม ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานสักหน่อย ว่ามาเยือนร้านนี้แว้ว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น