วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พาไปชิม เปาะเปี๊ยะสด กับ ก๋วยเตี๋ยวหลอด อร่อยๆ จ้า


วันนี้ ไปธุระแถววัดพระสิงห์ เกิดอาการหิวขึ้นมาแบบกะทันหัน  นึกขึ้นได้ว่า มีอาหารอร่อยแนวเบาๆ และราคาไม่แพงอยู่แถวนั้นด้วย อย่ากระนั้นเลย รีบขับรถแว่บไปกินดีกว่า ร้านนี้อยู่ริมถนน ด้านหลังวัดพระสิงห์ที่จะทะลุไปออกคูเมืองได้    (ชื่อถนนอะไรไม่รู้ ไม่ได้จดมาซะด้วย..รู้แต่ถนนนี้อยู่ใกล้ๆ โรงแรมวโรรสแกรนด์ ที่พี่น้องเสื้อแดงใช้เป็นที่ชุมนุมบ่อยๆ)   ร้านนี้ตั้งอยู่ ตรงข้ามกับ  “สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตพื้นที่ 6"  จอดรถยากสักหน่อยนะครับ ส่วนใหญ่ก็จะจอดแอบๆ ริมถนนฝั่งตรงกันข้ามกับร้าน ซึ่งมักจะมีที่ว่างอยู่





ร้านนี้จะอยู่ติดๆ กันกับร้านลาบดีขม ประมวล (เจ้าเก่า) แต่ร้านลาบดีขม ผมยังไม่ได้เข้าไปชิม เพราะไม่สันทัด การชิมเนื้อสด  (อิอิ)   เอาเป็นว่าร้านเขาอยู่ติดกัน แต่ร้านเปาะเปี๊ยะสดนี่ เขาจะมีป้ายสีเหลืองๆ เห็นเด่นเป็นสง่า พร้อมรถสี่ล้อสีแดง จอดอยู่หน้าร้าน (คือเป็นทั้งรถและเป็นฐานปฏิบัติการในการปรุงอาหารไปด้วย)  



เมื่อเดินเข้าไปในร้าน โต๊ะนั่งมีอยู่ประมาณสัก 6-7 โต๊ะ ในร้านดูทึมๆ นิดหน่อย (แม้จะมีหน้าต่างก็ตาม)  แต่ความสะอาดพอใช้ได้ พื้นปูด้วยเสื่อน้ำมัน  สภาพโดยรวมก็อย่างที่เห็นๆ ไม่ได้หรูหราอะไรแต่นั่งกินได้แบบชิลๆ สังเกตได้จากหน้าตาของข้าพเจ้า  (จริงๆ ก็ร้อนนิดหน่อย แต่มีพัดลมเป่าให้)



อาหารจานหลักที่ขึ้นชื่อของที่นี่ ก็คือ “เปาะเปี๊ยะสดปูทะเล” กับ “เกี๋ยวเตี๋ยวหลอด”  โดยมีราคาติดแสดงไว้อย่างชัดเจน  



ร้านนี้แต่ก่อนจอดขายอยู่ริมฟุตบาท หน้าอำเภอเมือง เชียงใหม่ แต่เมื่อ 5 ปีก่อน โดนผู้ใหญ่บ้าอำนาจ (คนหนึ่ง) สั่งให้ย้ายด่วนเพราะเกะกะหน้าอำเภอ (จริงๆ แล้ว ร้านนี้อยู่ข้างๆ อำเภอด้วยซ้ำ ไม่ใช่ด้านหน้าสักกะหน่อย) เลยต้องรีบหาที่ใหม่ จึงต้องระเห็จมาสถิตอยู่ ณ ที่ตรงนี้ และอยู่มาจนจะครบ 5 ปีแล้ว   จะว่าไปแล้วร้านนี้นับรวมอายุตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ถือได้ว่า มีอายุนับ 10 ปีเลยทีเดียว  โม้เรื่องประวัติศาสตร์แยะไปหน่อย  ขออนุญาต สั่งอาหารจานเด็ดของที่ร้านมาชิมกันซะเลย ซึ่งมีอยู่ 2 อย่าง คือ ถ้าอยากสั่งอย่างอื่น ก็ไม่มีให้สั่ง เพราะทั้งร้านเขาขายแค่ 2 อย่าง เท่านั้นเอง

เปาะเปี๊ยสด ปูทะเล ราคา 30 บาท จ้า..

อาหารจานแรกมาแว้ว เป็น "เปาะเปี๊ยสด ปูทะเล" สั่งปุ๊ปได้ปั๊ป ใช้เวลาไม่นานเท่าไร ถือว่าทำได้เร็ว ร้านนี้ไม่มีลูกจ้าง ทำกันแค่สองคนผัวเมีย ผัวหนุ่ม เมียสาว ช่วยกันทำมาหากิน   แต่มีลูกชายนะ (สังเกตได้จากภาพจิตกรรม ฝีมือจิตกรตัวน้อย ที่เจ้าของร้านเอาติดไว้โชว์ลูกค้า เต็มฝาผนัง เป็นรูปเครื่องบินรบล้วนๆ เข้ากับบรรยากาศการกินเปาะเปี๊ยมาก ...เข้ากันยังไงหว่า? 55 ) 

ภาพวาดเครื่องบินรบ ฝีมือลูกชายเจ้าของร้าน

กลับมาเม้าท์กันต่อ เรื่องของรสชาติอาหาร โดยจานแรกที่มาเสริฟท์ คือ “เปาะเปี๊ยสด ปูทะเล”  แป้งที่ใช้ห่อเปาะเปี๊ย นุ่มใช้ได้ ไม่แข็งกระด้างเหมือนบางเจ้า  ใส้ข้างในมีทั้งกุนเชียง ถั่วงอกและสารพัดสิ่ง วัตถุดิบใหม่สด ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน  ส่วนเนื้อปูทะเลสดที่โรยไว้ด้านบน ก็สดใหม่ใช้ได้ ปริมาณก็เหมาะสมกับราคา  แต่สิ่งสำคัญก็คือ น้ำที่ใช้ราดตัวเปาะเปี๊ยนั้น รสชาติหวานกลมกล่อมดีทีเดียว รวมถึงต้นหอมที่ให้มา ก็สดสะอาด กัดแล้วกรอบดี  จานนี้ เอาคะแนนไป 9/10 เลย ถือว่าผ่านทั้งรสชาติ ความสะอาด และความคุ้มค่าของราคา  ... กินหมดจานนี้แล้วไปต่อกันที่จานที่สอง เลย

เกี๋ยวเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง จานละ 30 บาท


อาหารจานนี้เป็น ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง มีน้ำขลุกขลิก และมีหมูชิ้นพอดีคำ อยู่ 2-3 ชิ้น หั่นมาแบบหนาใช้ได้ พอให้สัมผัสรู้ว่าเป็นเนื้อหมู ไม่ใช่วิญญาณหมู แบบบางร้าน นอกจากนั้น ยังมีไข่นกกระทา พร้อม ปลาหมึกกรอบแบบที่เขาใส่ในเย็นตาโฟ เป็นเส้นๆ  ให้ด้วย นอกจากนั้นยังมีเต้าหู้เหลืองและเส้นเตี๋ยวหลอด พร้อมถั่วงอก จัดกันมาแบบเต็มๆ รสชาติ น้ำของก๋วยเตี๋ยวหลอด ถ้าคนชอบหวาน ก็แทบจะไม่ต้องปรุงอะไรเลย หวานกลมกล่อมดีมากแล้ว แต่ถ้าชอบเผ็ดชอบเปรี้ยว ร้านนี้เขาก็จัดเต็มนะ มีเครื่องปรุงทั้งพริกป่น พริมน้ำส้ม รอท่าอยู่บนโต๊ะ พร้อมฝาปิดสนิทเรียบร้อย กันมดกันแมลงมาแฝงกายในเครื่องปรุง ถือว่า สะอาดดี ผมชอบและประทับใจตรงนี้เพราะร้านอาหารหลายร้านไม่ค่อยให้ความสำคัญ ปล่อยให้เครื่องปรุงดูสกปรกไม่น่าทาน ฝาปิดอะไรก็ไม่มี แต่สำหรับร้านนี้โอเคเลยผ่าน

   



สรุปแล้วเมนู “ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง” จานนี้ ผมให้คะแนน 9/10 เช่นเดียวกันกับ “เปาะเปี๊ยสด”   รับรองกินแล้วคุ้ม  (อ่อ ลืมบอกไปสำหรับท่านที่ต้องการเพิ่มปลาหมึก เพิ่มไข่ และเพิ่มสารพัดสิ่งในก๋วยเตี๋ยวหลอด หรือเพิ่มกุนเชียง เนื้อปู ในเปาะเปี๊ยปูทะเล  ทางร้านก็มี option ให้ท่านเพิ่มตังรายการละ 10 บาท เพื่อเพิ่มจำนวนสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้นะครับ)




อ่อ เกือบลืมบอกไป มีอีกสิ่งที่ผมประทับใจในร้านนี้ นั่นคือ น้ำแข็งเปล่า ฟรี (แต่ต้องบริการตัวเอง) โดยมีน้ำเปล่า ใส่ขวดสีขาว ไว้ให้เติมบนไว้โต๊ะเลย พร้อมป้ายระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “น้ำขวดสีขาวฟรี”  แต่ถ้าท่านอนามัยจัด อยากดื่มน้ำจากขวดใสๆ ยี่ห้อดังๆ ก็มีบริการไว้บนโต๊ะ (แต่เสียตังนะ) หรืออยากกินน้ำอัดลม เพิ่มก๊าซในท้อง หรือ น้ำตาลในเส้นเลือด ก็มีขาย แช่เย็นๆ ไว้ในตู้เย็น ส่วนเบียร์และของมึนเมา ร้านนี้ไม่มีนะจ๊ะ


ก่อนจบ ผมขอถ่ายรูปเจ้าของร้าน หนุ่มหน้ามล คนหน้าใส ให้ท่านผู้อ่านได้ดูหน้ากันไว้ จะได้ไม่เข้าร้านผิด ส่วนเมียเจ้าของร้าน ไม่อยู่ เลยไม่ได้ถ่ายมาให้ดู  



อ่อ เกือบลืมอีกสิ่ง (ช่วงนี้หลงๆ ลืมๆ บ่อย สงสัยอายุจะมากขึ้นแล้ว) ร้านนี้มี น้ำผึ้งแท้ๆ จากสวนลำไย (เกี่ยวกันไหม?) โดยแม่ของเจ้าของร้าน เป็นคนเลี้ยงผึ้ง กับมือ เป็นผึ้งซึ่งดูดน้ำหวานจากเกสรลำไย ทำมา 30 ปีแล้ว น้ำผึ้งเขาขายไม่แพงเลย ลิตรละ 140 บาท วางขายคู่กันกับ ก๋วยเตี๋ยวหลอด เก๋ๆ  อย่าลืมอุดหนุนด้วยหลังจากอิ่มจากเตี๋ยวหลอดและเปาะเปี๊ยสดแล้ว



ดูจากคะแนน ที่ผมให้ คือ 9/10 ทั้งสองรายการแล้ว ก็มาดูผลงานที่ผมรับประทานไป สรุปคือ ก๋วยเตี๋ยวหลอด 2 จาน และ เปาะเปี๊ยสด 1 จาน  อร่อยมากมาย และราคาไม่แพง




ถ้ามีโอกาสผ่านไปแถวนั้น ก็ลองแวะไปชิมกันดู เขาขายทุกวัน จันทร์ ถึง เสาร์ 8:30 -16:30 น. ยกเว้นวันอาทิตย์หยุดจ้า   (ไปชิมแล้ว อร่อยหรือไม่อย่างไร เขียนมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะจ๊ะ)

จารย์บอม

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น