วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ข้าวซอยแม่สาย...อร่อยที่สุดในโลก (หรือเปล่า?)


วันนี้ ผมได้มีโอกาส ผ่านไปทางแถวๆ กาดสวนแก้ว เลยนึกขึ้นมาได้อย่างหนึ่งว่า เคยมีน้องๆ ใน เฟสบุ๊ค แนะนำว่าควรจะไปชิม ข้าวซอยแม่สาย  หัสเดิมเริ่มแรก ตอนเราได้ยินชื่อ ว่า “ข้าวซอยแม่สาย” เราก็คิดว่าจะต้องนั่งรถไปถึงเชียงราย แล้วต่อไปแม่สาย เพื่อไปกินข้าวซอย  แต่ปรากฏว่า ข้าวซอย นี่อยู่ใจกลางเชียงใหม่เอง

เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้ผมอยากจะไปชิมข้าวซอยร้านนี้ เพราะคนที่แนะนำมาให้ กล้าฟันธงว่า เป็นข้าวซอยที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย (ไม่รู้ คนบอกเขาตะเวนกินครบทั่วไทยแล้วจริงอะเปล่า ถึงกล้าฟันธงแบบนี้ อิอิ)   เอาเป็นว่าไม่อยากเยิ่นเย้อเสียเวลา ไปดูกันเลยดีกว่า ว่า ร้าน “ข้าวซอยแม่สาย” ที่อยู่ เชียงใหม่ นั้นไปกันอย่างไร




เริ่มจากปากซอย โคคา เก่า ที่อยู่ตรงถนนห้วยแก้ว ฝั่งตรงข้ามกับ กาดสวนแก้ว หรือตรงข้ามปั๊มเชลล์  นั่นเอง หน้าปากซอยจะมีป้ายโฆษณา รกๆ เยอะแยะเลย แต่ไม่ต้องสนใจเพราะถ้ามัวแต่อ่านป้ายโฆษณาก็จะมึน  ให้ดูป้ายชื่อซอยอย่างเป็นทางการเขาจะเขียนว่า ถนนราชพฤกษ์  ก็เลี้ยวเข้าไปเลย  

 
พอเลี้ยวเข้าไปสักร้อยเมตร จะเป็นทางหลักบังคับเลี้ยวขวา ตรงไชยแมนชั่น ก็เลี้ยวไป สักแว๊บ จะเจอ แยกซ้ายมือยแยกแรก ก็เลี้ยวซ้ายในทันที ตรงไปอีกนิดเดียว มองด้านซ้ายมือไว้จะเห็นป้ายชื่อร้านเด่นเป็นสง่า (แต่ต้องสังเกตดีๆ หน่อย)



เมื่อนั่งลงกวาดตามองไปรอบๆ ร้านก็จะพบว่ามี โต๊ะ อยู่ประมาณ 14 ตัว บรรยากาศนั่งสบายไม่อึดอัด  ความสะอาดพอใช้ได้   อยากกินอะไรก็มองไปที่ผนัง จะเห็นเมนู เด่นเป็นสง่าอยู่ที่ด้านบนนั้น โดยมีผู้สนับสนุนหลัก ในการพิมพ์ป้ายโดย 3 BB (ร้านนี้ท่าทางเน็ตจะแรง เกี่ยวกันไหมเนี่ย อิอิ)  นอกจากราคาอาหารแล้วยังมีภาพของอาหารแต่ละเมนู แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัด เพื่อยั่วน้ำลายอีกด้วย


หันซ้ายหันขวา ว่าจะสั่งข้าวซอยลูกชิ้นหมู แต่มันก็จะไม่สามารถรับรู้ฝีมือที่แท้จริงของแม่ครัวได้ เพราะลูกชิ้นหมู คงสั่งสำเร็จรูปมา เลยเปลี่ยนใจ ลองข้าวซอยไก่ ดีกว่าจะได้รู้ฝีมือการปรุงรส ของเนื้อไก่ด้วย ว่าแล้วก็สั่งมา 1 ชาม ราคาตามเมนูคือ 35 บาทถ้วน   สั่งอาหารรอไม่นาน สักอึดใจก็ได้มาตามนี้



โอโห้ มาแว้ว.. ข้าวซอยไก่  ดูน้ำแกงข้าวซอยแล้วรู้สึกได้ก่อนเลยว่าน่าจะอร่อย เพราะว่า กะทิมันแตกตัวออกมา สีสัน กลิ่นใช้ได้เลยทีเดียว อย่ากระนั้นเลย ชิมสักหน่อยก่อน เริ่มที่น้ำแกง อื้มสัมผัสที่แตะกับลิ้น อร่อยอย่างที่เขาร่ำลือจริงๆ รสชาติออกเผ็ดนิดๆ แต่ไม่ถึงกับเผ็ดมาก กำลังดีทีเดียว คนกินเผ็ดไม่เก่งอย่างเราถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้  แต่ถ้าใครคิดว่า เผ็ดน้อยไป อยากกินให้เผ็ดกว่านี้ เขาก็มีเครื่องปรุงพริกแบบเต็มสูบ ให้เลือกได้ตามสบาย (แต่ผมไม่ได้ใส่นะ กลัวเผ็ด ฮ่าๆ)




กลับมาคุยกันต่อถึง ความหอม มัน และถึงเครื่องแกง ของข้าวซอยร้านนี้ ต้องยอมรับเรื่องรสชาติกลมกล่อมนี่ ผมยกนิ้วให้เขาจริงๆ   ต่อมากินกันที่เส้นทอดกรอบ (เขาเรียกกันว่าอะไรก็ไม่รู้ ผมเรียกแบบนี้แหละ) ถือว่ากรอบใช้ได้ ไม่เหนียวหนืด โอเคเลยผ่าน  ต่อมาที่เส้นข้าวซอย มีความเหนียวนุ่มใช้ได้  สำหรับคนที่ชอบเครื่องเคียงของข้าวซอย เช่น ผักกาดดอง หัวหอม มะนาว ทางร้านนี้ก็จัดเต็มให้เลยทีเดียว  ผักกาดดองที่นี่ รสชาติจืดกำลังดี ไม่เหม็นเปรี้ยว  กินเล่นเปล่าๆ ได้เลย 




สำหรับน่องไก่นั้น น่องโตใช้ได้คุ้มราคา แต่ว่า เนื้อไก่นั้นผมว่า นิ่มไปนิดหนึ่งนะ  หากเหนียวนุ่มกว่านี้ขึ้นมาอีกหน่อยเดียวจะอร่อยขึ้นมาก  แต่โดยรวมก็ยังอยู่ในขั้นที่ใช้ได้ (นานาจิตตังบางคนอาจชอบนุ่มนิ่มประมาณนี้)   จริงๆ ว่าจะชิมก๋วยเตี๋ยวธรรดาและข้าวซอยรสชาติอื่นๆ อีก ที่ร้านนี้มีขายนะ แต่ยอมรับว่าอิ่มมาก คงต้องหาโอกาสครั้งหน้าไปชิมใหม่


กินข้าวซอยไปสักพัก ผมรู้สึกคอแห้ง หิวน้ำ เลยสั่งน้ำมา 2 แก้ว สองแบบลองดู คือ โอเลี้ยงและชาเย็น โอเลี้ยงของทีนี่ แก้วละ 10 บาท แก้วใหญ่โตใช้ได้สมราคา  รสชาติดีมากๆ เข้มข้น หวาน กลมกล่อม ผมให้คะแนนเต็ม สำหรับชาเย็น ที่นี่ใช้วิธีเอาชาดำเย็น แล้วใส่นมสดราดลงไป ถือว่ารสชาติ ดีแต่กรรมวิธีไม่ผ่าน เพราะการชงชาเย็นที่ดีนั้นจะต้องใส่นมข้น แล้วชงให้ผสมเป็นเนื้อเดียวกันก่อน ไม่ใช่ทำเป็นชาดำเย็นแล้วใส่นมสดแบบนี้ (กะขายแบบ 2 in 1 สิท่า รู้ทันนะจ๊ะ อิอิ) แต่รสชาติ ก็ไม่ถึงกับขี้เหร่นะ กินได้อร่อยดี




ข้อดีอีกประการของร้านนี้ก็คือ มีน้ำเปล่าให้เติม ฟรี ผมเห็นหลายๆ ร้านเดี๋ยวนี้ เวลาสั่งน้ำเปล่า ให้มาแต่น้ำแข็ง แล้วต้องซื้อน้ำขวดละ 10 บาท ดื่มอีก แต่ ร้านนี้ถือว่าใจกว้างใช้ได้ มีน้ำเปล่าบริการให้ฟรี


โม้มาเยอะแยะแล้ว ขอสรุปเลยแล้วกันนะครับ สำหรับ ข้าวซอยไก่ ของร้านข้าวซอย แม่สาย ที่เชียงใหม่นี้ ผมให้ 9.5 จาก 10 คะแนน   ส่วนโอเลี้ยงผมให้ 10 คะแนนเต็ม  และ ชาเย็น (ชาดำเย็นใส่นมสด) ผมให้ 7/10  ขอเชิญทุกท่านที่มีโอกาสผ่านไปทางนั้น แวะไปชิมเถิดรับรองไม่ผิดหวัง แต่อย่าเอารถยนต์ไปเลย หาที่จอดยากมาก

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีที่กินตรงไหนอร่อยและไม่แพง ก็เขียนมาแนะนำทางคอมเม้นท์ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

จารย์บอม


2 ความคิดเห็น: