วันอาทิตย์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2558

กาแฟฮอห์ม - Hohm Coffee

ช่วงวันหยุดยาวๆ แบบนี้  จ.เชียงใหม่มักจะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมมาเยือนกันจนเต็มเมืองไปหมด ไม่ว่าจะไปแวะกินกาแฟ กินอาหารร้านไหนก็จะเจอแต่นักท่องเที่ยวแวะมาใช้บริการกันอย่างหนาแน่น   ไอ้ผมมันก็เป็นคนประเภทรักสันโดษซะด้วย ช่วงเทศกาลแบบนี้เลยต้องเสาะหาที่สงบๆ เพื่อจิบกาแฟสักหน่อย ผมจึงเลือกร้านที่เพิ่งเปิดไม่นานและ ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่นักท่องเที่ยว  โดยผมเห็นลายแทงร้านนี้จากใน Facebook ที่เพื่อนผมแนะนำมา เลยต้องตามไปชิมแล้วนำมารีวิวให้อ่านกันว่าเป็นอย่างไร



ร้านนี้มีชื่อว่าHohm  หรือ ฮอห์ม เป็นร้านที่อยู่ในซอกเหลือบหนึ่งของเมืองเชียงใหม่  วิธีการง่ายๆ คือเข้าทางซอยพาณิชยการล้านนา (LCC)  ตรงเข้าไปเรื่อยๆ  มองทางซ้ายไว้ เจอ 7-11 เมื่อไร เตรียมเลี้ยวซ้ายได้เลย  พอเลี้ยวแล้วก็ให้สังเกตป้ายชี้บอกทางของร้านไว้ให้ดีๆ เขาจะมีบอกเป็นจุดๆ เราก็ไปตามทางที่ป้ายชี้ รับรองไม่มีหลง แต่ถ้าจะให้ชัวร์ๆ ก็ดูแผนที่ด้านบนนี้ประกอบ




เมื่อไปถึงร้านจะเจอลานจอดรถก่อนถึงตัวร้าน มีป้ายบอกไว้เสร็จสรรพ ว่าตรงนี้คือที่จอดรถ  ซึ่ง ก็กว้างขวางจอดได้สบายหลายคัน  มีต้นสักเป็นร่มเป็นเงาอยู่  สำหรับคนขับรถยนต์มา อันนี้หายห่วง ข้อแรกผ่านประทับใจสำหรับที่จอดรถ



หลังจากจอดรถมองไปฝั่งตรงข้ามเยื้องๆ กับที่จอดรถ ท่านจะเห็นป้ายชื่อร้าน ตั้งอยู่บนกระดานดำ  ทางเข้าเล็กๆ ไม่ใหญ่นัก แต่สนามหน้าร้านสิ   โอวว อลังการงานสร้างมากเลยจ้า  ทั้งร่มรื่นด้วยต้นไม้ และตัวร้านก็น่ารัก  นี่ขนาดมองจากระยะไกลๆ นะเนี่ย



ทางเดินเข้าร้านอยู่เลียบกับสนามหญ้า ที่เต็มไป ด้วย ต้นไม้ใหญ่น้อย  เมื่อเราเดินเข้าไปจนถึงตัวร้านซึ่งอยู่ด้านใน สุด ก็จะเจอเคาเตอร์กาแฟตั้งเด่นเป็นสง่า พร้อมเมนูอยู่ด้านหลัง   แต่สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้ทันทีคือ  บรรยากาศในร้านนี้มี รังสีแห่งความอบอุ่นแผ่ซ่าน ตกแต่งได้ อารมณ์ชิลๆ เหมือนนั่งอยู่ในบ้านเลย  ร้านเขาน่ารักใช้ได้เลย



เงยหน้ามองเพดานร้าน  อ้าว เพิ่งสังเกตเห็นว่ามีสองชั้นนะ   อย่ากระนั้นเลยแอบขึ้นไปดูดีกว่า   ชั้นบนของร้าน เป็นมุมสำหรับนั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือได้ ทำงานได้ จัดโต๊ะในสไตล์ญี่ปุ่นเตี้ยๆ  ประมาณ 3-4 จุด โดยมีชั้นหนังสือซึ่งมีหนังสือที่น่าสนใจให้หยิบอ่านอยู่ประมาณหนึ่ง   แต่บอกตรงๆ ว่าบรรยากาศน่านอนมากกว่านั่งทำงานหรือนั่งอ่านหนังสือ  ด้านบนนี่ มีเครื่องปรับอากาศ พร้อมปลั๊กไฟ ให้เสียบโน๊ตบุ๊ค หรือ ชาร์ตมือถือได้แบบสบายๆ  อันนี้บอกเลยว่าเหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนหรือหามุมสงบเพื่อนั่งทำงานทำการ อ่านหนังสือหนังหาอันนี้แนะนำเลยจ้า



หลังจากเดินชมๆ ด้านบนแล้ว ผมก็เดินลงมาสั่งเครื่องดื่มด้านล่างต่อ  ขณะเดินลงบันไดผมเพิ่งสังเกตเห็นว่าบันได เขากว้างและไม่ชัน เดินขึ้นลงได้สบายๆ  ไม่เหมือนบางร้าน ที่บันไดแคบและชันมาก  อันนี้จัดให้แบบเดินสวนกันได้  ซึ่งเหมาะกับคนที่กลัวบันไดและความสูงชันแบบผมมาก


ผมเริ่มด้วยการถามเขาดื้อๆ เลยว่า อะไรคือเมนูเด็ด หรือ Signature ของร้าน  เขาแนะนำ “ชาทหาร” เออ ชื่อแปลกดีวุ้ย เอ้า ลองก็ลองเอามาแก้วนึง    



นี่คือหน้าตาของ  “ชาทหาร”      เสิร์ฟโดยแบ่งออกเป็นสองส่วน  ส่วนแรกเป็นชาเขียวเข้มข้นใส่ไว้ในกา อีกส่วนอยู่ในแก้วสวยใส มีน้ำแข็งอยู่บน มีนมสดอยู่ด้านล่าง วิธีการก่อนจะดื่มชาทหารได้คือ ต้อง ราดชาในกาลงไปบนน้ำแข็งเพื่อให้ซึมลงไปผสมกับนม ที่ก้นแก้ว ณ ช่วงเวลานั้นเอง จะเกิดปรากฏการณ์สีเขียวเข้มสลับขาวเป็นเหมือนลายพรางของทหาร เลยตั้งชื่อว่า “ชาทหาร” อ่อ แบบนี้เอง อิอิ  น่าหนุกหนานจริงๆ 




ลองชิม “ชาทหาร” แล้ว อยากจะบอกว่ารสชาติเขาแจ่มจริงนะ  ออกแนวชาเขียวเข้มข้น หอมอร่อย หวานมัน  เมนูนี้ผ่านนะสำหรับผม    ลองสอบถามดูเขาบอกว่า เป็นสูตรชาเขียวของทางร้านที่ทำการ Blend ด้วยตัวเอง มิน่า กลิ่นและรสชาติ ไม่เหมือนกับชาเขียวทั่วๆ ไป




อีกเมนูที่ผมสั่งมาลองชิมคือ อเมริกาโน เย็น  รสชาติถือได้ว่า กำลังดี มีกลิ่นหอมของกาแฟแบบเข้มๆ กรุ่นอยู่เวลากาแฟอมกาแฟไว้ในปาก   พร้อมรสชาติ เปรี้ยวแบบจางๆ   ความเข้มข้นกำลังดีไม่มากไม่น้อย  ถือว่าผ่านสำหรับผมแก้วนี้




แต่สิ่งที่ผมชอบมากๆ ของที่นี่ คือ ความร่มรื่นและความเงียบสงบ ที่นี่มีทั้งต้นไม้ใหญ่ๆ ตามธรรมชาติ รวมทั้งเสียงนกร้อง และสนามหญ้า ที่กว้างขวางเหมาะแก่การจัดปาร์ตี้หรือวิ่งเล่นของเด็กๆหรือจะนั่งบิ้วอารมณ์ นั่งทำงานทำการก็ได้




ที่สำคัญสำหรับชาว Social หรือ คนติดเน็ต ร้านนี้เขามี  WiFi บริการให้ฟรี พร้อม มีปลั๊กไฟให้เสียบฟรีทุกโต๊ะ (อันนี้ชื่นชมมาก) และรหัส WiFi ของที่นี่ใส่แก้วมาให้พร้อมแบบไม่ต้องร้องขอให้เมื่อย



สิ่งที่น่าประทับใจเป็นพิเศษอีกจุดคือ ลำธารน้ำที่สร้างเลียนแบบธรรมชาติได้อย่างน่ารัก มีเสียงน้ำไหล พร้อมสวนหย่อมเล็กๆ ตลอดแนวลำธาร นั่งดูก็เพลิน นั่งฟังเสียงน้ำไหล กระทบก้อนหินก็ฟิน  ได้ฟิลลิ่งธรรมชาติมาก  แม้จะเป็นการประดิษฐ์ขึ้นมาก็เถอะ   บอกเลย จุดนี้  ผมชอบมาก



นอกจากสองเมนูที่ผมทดลองสั่งแล้ว ผมยังได้ลองสั่ง “กาแฟฮอห์ม”  ซึ่งเป็นอีก Signature หนึ่งของร้าน  เป็นการนำกาแฟ มาผสมกันกับ ชาซีลอน   เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยจะถูกโรคกับกาแฟ   รสชาติของกาแฟฮอห์ม ไม่ถึงกับออกแนวกาแฟ จ๋า เพราะมีกลิ่นอายของชาซีลอน เจือมาแบบลงตัวพอเหมาะพอดี  อันนี้ผมชอบเหมือนกันให้สอบผ่านได้เลย




พูดถึงชื่อร้าน หลายคนอาจสงสัยว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร   คำว่า “ฮอห์ม” นี้เป็นภาษาเหนือ แปลว่า “ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ”   เจ้าของร้านเฉลยให้ฟังว่า ร้านนี้เป็นร้านที่เกิดจากการร่วมมือร่วมใจกันของคนในครอบครัวทุกคน โดยคุณแม่เป็นสถาปนิกและตกแต่ง คุณพ่อควบคุมดูแลการก่อสร้าง คุณแฟนเป็นบาริสต้า คุณน้องสาวดูแลช่วยบริหารจัดการในร้าน    ดังนั้นผมจึงไม่แปลกใจเลยว่า ร้านนี้ทำไมถึงมีมุม น่ารักๆ อยู่หลายมุม แบบที่โดนใจคน Social ที่รักการถ่ายรูป ลง Facebook หรือ Instagram อย่างแน่นอน


 
สำหรับท่านที่ต้องการ หาแรงบันดาลใจ หรือหลบมาหาที่สงบๆ พักผ่อนสายตาและสมอง ฟังเสียงนกร้อง ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น พร้อมจิบกาแฟรสชาติดีๆ ผมแนะนำที่นี่เลย   หากนั่งไปนานๆ แล้วเกิดหิว ขึ้นมา เขาก็มีอาหารแบบง่ายๆ กินสบายๆ ให้เลือกด้วยแต่วันนี้ผมยังไม่ทันได้หิวเลยยังไม่ได้สั่งวันหน้าต้องมาลองชิมแน่นอน




ก่อนจะจบตามประสาผมละครับ ต้องให้คะแนนร้านนี้สักหน่อย ผมให้ในส่วนของสถานที่ และการตกแต่งร้าน  8.5/10  ส่วนรสชาติของ “ชาทหาร” และ “กาแฟฮอห์ม” ที่เป็น Signature  ของร้านนี่ผมให้  8.5/10   ด้านความสงบสงัดของสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จอดรถ WiFi ปลั๊กไฟ นี่ให้ 9/10   เจ้าของร้านและพนักงานอัธยาศัยไมตรีดีเยี่ยม ให้ไป 9/10  ที่เหลือคือสถานที่ตั้งร้านนี่ผมให้ 8/10 เพราะเข้าซอยลึกไปนิด คนไม่เคยมาครั้งแรกอาจจะงงๆ แล้วก็นั่งๆ ไป อาจจะมีเสียงเครื่องบิน บินผ่านเป็นระยะๆ ค่อนข้างรบกวนใจนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้บ่อยขนาดมาทุกๆ นาที



สรุปคือร้านนี้ ผมให้ภาพรวมๆ ไปที่ 8.5/10  ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี  รับรองไม่ผิดหวัง แต่หากท่าน ชอบแนวพลุกพล่านดูคนเดินผ่านไปผ่านมา หรือชอบบริโภคผู้คนเป็นอาหารทางสายตา  ผมแนะนำว่า ร้านนี้อาจไม่เหมาะกับท่าน   แต่หากท่านรักธรรมชาติความเงียบสงบ และรสชาติของกาแฟ ที่กลมกล่อม แวะมาร้านนี้ได้เลยครับ ผมมั่นใจว่าท่านจะได้แรงบันดาลใจ ความคิดดีๆ และรูปสวยๆ กลับไปเพียบแน่นอนครับ J

อาจารย์บอม
04-01-2014

ปล. ร้านนี้เปิดตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 18.00  น.  นะครับ

หมายเหตุ: ความคิดเห็นในรีวิวนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้าล้วนๆ ท่านผู้อ่านมีสิทธิ์โดยชอบธรรมที่จะเห็นด้วยหรือเห็นต่างครับ  




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น