วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หมูสะเต๊ะป้าอี๊ด ลำปาง

ผมได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือน จังหวัด ลำปางอยู่บ่อยๆ แม้ว่าลำปางจะเป็นแค่จังหวัดทางผ่านไปสู่เชียงใหม่ แต่ตัวเมืองสงบน่าอยู่และมีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แทบจะทุกซอกทุกมุมและที่สำคัญที่สุด คือ อาหารอร่อยและราคาไม่แพงยังหาทานได้สบายๆ ไม่ยากเย็น  วันนี้ผมจะพาไปชิมอาหารพื้นๆ ที่กินเล่นก็ได้กินจริงก็ดี และทุกคนรู้จักกันดีนั่นคือ “หมูสะเต๊ะ"




ผมเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับหมูสะเต๊ะที่เชียงใหม่มาแล้ว วันนี้ขอเขียนถึงหมูสะเต๊ะที่จังหวัดลำปางบ้าง เป็นการสลับรรยากาศ โดยวันนี้ผมจะพาไปยังถนนคนเดิน ที่เรียกกันว่า “กาดกองต้า”


เสาร์อาทิตย์ กาดกองต้า มีถนนคนเดินคึกคักทีเดียว


ร้านหมูสะเต๊ะป้าอี๊ด ที่ผมกำลังจะเล่าให้ฟังวันนี้ ตั้งอยู่ที่ถนนตลาดเก่า หรือ กาดกองต้า ซึ่งจะมีการจัดเป็นถนนคนเดินทุกวันเสาร์อาทิตย์ช่วงเย็น แต่ร้านหมูสะเต๊ะของป้าอี๊ด ขายทุกวัน ไม่ต้องรอมีเสาร์อาทิตย์ถึงจะขายนะครับ

หน้าร้านมีแค่ตู้กับป้ายเล็กๆ เขียนชื่อร้านไว้
ร้านของป้าตั้งอยู่ด้านหน้าเป็นตึกแถวหนึ่งห้องเล็กๆ ถ้าไม่สังเกตดีๆ ก็จะมองไม่เห็นเพราะไม่ได้ตั้งหน้าร้านโดดเด่นอะไรมาก ดูจากสภาพร้านแล้ว ป้าแกไม่ค่อยแคร์ภาพลักษณ์หรือต้องการโปรโมทอะไรมากมาย (คงจะขายดีอยู่แล้ว) และที่นั่งในร้านไม่มีนะครับ ถ้าอยากนั่งกินก็มีแค่โต๊ะเล็กๆ มีเก้าอี้ม้าหิน ตั้งอยู่ด้านข้างร้าน (สังเกตดีๆ จะเห็นอยู่ในรูป) ซึ่งนั่งกันได้แค่สองคนเท่านั้น  ดังนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ของป้าอี๊ดจะเป็นประเภท ซื้อใส่ถุงกลับไปทานที่บ้าน


จะเห็นรูปนายกในดวงใจของคุณป้าอี๊ดตั้งแต่หน้าร้านเลย
ข้อสังเกตที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งคือ ที่ร้านของคุณป้าจะเต็มไปด้วยรูปของท่านนายกทักษิณและท่านนายกยิ่งลักษณ์ ถ้าเห็นรูปนายกสองท่านนี้รับรองเข้าไม่ผิดร้านแน่นอน   ส่วนคุณป้าอัธยาศัยดีครับ (พอดีผมไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกับป้า ถ้าคุยกันไม่แน่อาจวงแตก 555)



หมูสะเต๊ะของคุณป้า ขายไม้ละ 2.50 บาท วันที่ผมแวะไป ผมสั่งไป 20 ไม้ เป็นเงิน 50 บาทถ้วนต่อหนึ่งจาน พอดีอยากสัมผัสบรรยากาศเลยนั่งทานที่ซอกๆ หน้าร้านป้านั่นล่ะ 

ปิ้งกันสดๆ หน้าร้านกันแบบนี้เลยทีเดียว

รอไม่นานคุณป้ายกน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ พร้อมอาจาด มาให้ก่อนเลย  อีกสักแปป ก็ตามมาด้วยหมูสะเต๊ะที่ปิ้งกันเสร็จร้อนๆ หน้าร้าน ตามมาในทันที

ทั้งหมดในจานนี้ 20 ไม้ ราคา 50 บาท

ในการรีวิวเรื่องหมูสะเต๊ะวันนี้ ผมจะแยกการรีวิวออกเป็นสามส่วนนั่นคือ  1. ส่วนของหมูสะเต๊ะ  2. ส่วนของน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ และ 3. ส่วนของอาจาด (ที่มีแตงกวา หัวหอมและพริก)    

ในส่วนของหมูสะเต๊ะ จะเห็นว่าไม้จิ๋วน่ารักพอดีคำ การปิ้งกำลังสุกได้ที่พอดี ไม่เกรียมจนไหม้ เนื้อหมูมีความเหนียวนุ่มกำลังดี ไม่มีกลิ่นสาบหรือกลิ่นคาวของเนื้อหมูปะปนมาเลย  ที่สำคัญมีมันหมูชิ้นเล็กๆ เสียบมาด้วย รสชาติดี (ยกเว้นคนกลัวอ้วนอาจจะไม่ชอบ)  แต่โดยรวมสำหรับส่วนนี้ผมให้ 9/10 


น้ำจิ้มให้มาในถ้วยกำลังพอดี
ในส่วนของน้ำจิ้ม  ความข้นและรสชาติ ถือว่าผ่านเลย คุณป้าให้น้ำจิ้มมาพอเหมาะพอดีกับจำนวนหมู ไม่น้อยไม่มากจนเกินไป ไม่หวงน้ำจิ้ม อันนี้ให้ผ่าน รับไป 9/10 เช่นกัน

อาจาดแตงกวาสดใช้ได้แต่ถ้วยเล็กไป จนดูล้น
ส่วนน้ำจิ้มที่เป็นอาจาด ที่มีผัก ทั้งแตงกวา หัวหอม และพริกใส่มาในน้ำส้มสายชู เพื่อทานแก้เลี่ยน อันนี้ถือว่าผ่านเช่นกัน รสชาติกลมกล่อมกำลังดีไม่เปรี้ยวเว่อร์ และแตงกวา ก็ไม่ขม มีความสดกรอบใช้ได้ทีเดียว ติหน่อยเดียวตรงถ้วยที่ใส่อาจาดมาให้ถือว่าเล็กไปนิดหนึ่ง เวลาจิ้มทานแล้วแตงกวา หัวหอมชอบหลุดออกจากถ้วย  อย่างไรก็ตามผมถือว่าให้ผ่านที่ 8/10

มองหาป้ายชื่อตรอกนี้ไว้ ตรงกันข้ามคือร้านหมูสะเต๊ะป้าอี๊ด
โดยรวมสำหรับเรื่องบรรยากาศของร้าน ถ้าไปวันเสาร์อาทิตย์คงต้องไปหาที่จอดไกลหน่อยแล้วเดินมา โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่มีถนนคนเดิน เนื่องจากร้านของป้าอี๊ดอยู่ตรงกลางถนนคนเดินพอดี วิธีสังเกตง่ายๆ คือ ร้านของป้าอี๊ดจะอยู่บนถนนคนเดิน  ช่วงที่จะค่อนไปทางด้านสะพานรัษฎา โดยจะตั้งอยู่ตรงกันข้ามกันกับตรอก ปงพระเนตรช้าง พอดี  ต้องสังเกตป้ายนี้ ให้ดีๆ ไม่อย่างนั้นหาร้านป้าอี๊ดไม่เจอแน่  

น้องหมาอ้วนๆ สองตัวจะป้วนเปี้ยนอยู่ในบริเวณร้าน
สำหรับร้านหมูสะเต๊ะของป้า ผมให้คะแนนในเรื่องของบรรยากาศแค่ 6/10 เพราะดูแออัดเหลือเกิน รวมทั้งมีน้องหมาตัวอ้วน 2-3 ตัวเดินป้วนเปี้ยนไปมาอีกด้วย สำหรับคนไม่ปลื้มสุนัขอาจอึดอัดนิดหน่อย (สำหรับผมถือว่าการได้นั่งชมหมาอ้วนวิ่งไปวิ่งมา เป็นของแถมที่ดูเพลินมากๆและน่ารักดี)


สรุปกันเลยดีกว่า ถ้าไปลำปางแล้วมีโอกาสได้แวะไปแถวกาดกองต้า ถนนคนเดินลำปาง ห้ามพลาดร้านหมูสะเต๊ะป้าอี๊ด เรื่องความอร่อย ผมให้  9/10 เรื่องสภาพและบรรยากาศร้านให้ไป 6/10 ถ้าไม่ถือสาเรื่องสีเสื้อ หรือ การนั่งทานในที่คับแคบ  ก็ให้ซื้อกลับใส่ถุงไปทานที่บ้าน รับรองว่าไม่ผิดหวังจริงๆ สำหรับ ร้านหมูสะเต๊ะป้าอี๊ด ลำปาง แห่งนี้ จารย์บอมรับรองความอร่อยจ้า


@Ajbomb

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น