วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

หมูสะเต๊ะอร่อย 2 บาท

ถ้าเอ่ยถึงเรื่องเกี่ยวกับอาหารการกินในเชียงใหม่ หลายต่อหลายท่านคงจะนึกถึงอาหารเหนือเช่น ข้าวซอย น้ำพริกหนุ่ม หรือแกงฮังเล  แต่จริงๆ แล้วยังมีอาหารทานเล่น (หรือจะทานจริงๆ ก็ได้ ) ที่ราคาไม่แพงและอร่อยด้วย โดยวันนี้ผมจะพาท่านไปชิม “หมูสะเต๊ะ 2 บาท” เจ้าเก่า อร่อยและไม่แพง อยู่เชียงใหม่เรานี่ล่ะครับ

ร้านนี้ตั้งอยู่หน้า รร. ปริ๊นส์รอยฯ พอดี ถ้ามาจากแยกศาลเด็กมุ่งหน้าเข้าเมืองก็คือ เลย รพ.แมคคอมิค มาเจอสี่แยกไฟแดงเล็กๆ ตรงต่อไปอีกหน่อย เจอร้านอยู่ด้านซ้ายมือ เป็นห้องแถวไม้ชั้นเดียวตั้งอยู่ริมถนนเลย แต่ถ้ามองอาจจะเห็นไม่ชัดเพราะป้ายที่วางข้างถนนเล็กนิดเดียว แต่ถ้ามาหยุดหน้าร้านล่ะก็ เห็นชัดแน่ ตามภาพที่ผมถ่ายมานี่ล่ะครับ “หมูสะเต๊ะอร่อย 2 บาท” 













ดูจากหน้าร้านจะเห็นมีตู้กระจกซึ่งมีน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ใส่ถุงรอไว้เพียบ แสดงว่าลูกค้าซื้อกลับบ้านคงมิใช่น้อยเหมือนกัน อีกอย่างราคาไม้ละแค่ 2 บาท ตามป้ายเขียนไว้ ก็ดูล่อตาล่อใจให้เข้าไปชิมซะด้วย  ลองแวะเข้าไปกันเลยดีกว่า





สภาพร้านก็บ้านๆ เลยครับ รกๆ นิดหนึ่ง มืดๆ หน่อยนึง มีโต๊ะให้นั่งกินด้วย แต่หมูสะเต๊ะ สั่งปุ๊ปได้ปั๊ปนะครับไม่ต้องรอนาน เหมือนเขาจะปิ้งไว้รอเลย







ในร้านมีโต๊ะนั่งอยู่ประมาณ 3-4 โต๊ะ ส่วนสารพัดเครื่องปรุงที่เห็นตั้งอยู่บนโต๊ะเพราะร้านนี้นอกจากขายหมูสะเต๊ะแล้ว ยังมีอีกมุมที่ทำอาหารตามสั่งด้วย ดังนั้นเครื่องปรุงทั้งหลายแหล่ที่เห็นจึงเป็นของอาหารตามสั่งไม่ได้เกี่ยวกับหมูสะเต๊ะแต่ประการใดจ้า


ผมคำนวณไว้ใจแล้วว่าหมูสะเต๊ะ ไม้ละ 2 บาท เลยสั่งไป 50 บาท ได้มา 25 ไม้ ลองดูสภาพและขนาดของหมูสะเต๊ะ ไม้ละ 2 บาทกันครับ จะเห็นว่าหมูสะเต๊ะ ไม้กำลังดีไม่ใหญ่ไม่เล็ก เป็นลักษณะแบบมีมันหมูชิ้นน้อยๆ ติดมาด้วย สำหรับคนที่กลัวอ้วนหรือไม่ชอบไขมันอาจจะไม่ปลื้มจุดนี้ แต่สำหรับผมถือว่า หมูสะเต๊ะต้องมีมันแบบนี้ติดมาหน่อย ซึ่งถือว่ากำลังดีไม่ได้น่าเกลียดหรือก้อนใหญ่โต เหมือนบางเจ้าที่มันหมูเยอะเกือบพอๆ กับเนื้อหมูเลย ซึ่งไม่ไหว) รสชาติของเนื้อหมูดี ไม่เหม็นคาว เนื้อนุ่มนวลกำลังดี  ขนาดกัดกำลังพอดีปากพอดีคำ



ที่เสริฟมาพร้อมๆ กับหมูสะเต๊ะ ก็คือ น้ำจิ้มและ อาจาด (ซึ่งก็คือหอมแดง แตงกวา พริก) อันนี้ตินิดนึงน้ำจิ้มให้มาน้อยไปหน่อย ดูจากจานเหมือนให้เยอะนะครับ แต่จานมันแบนไง คือ ออกแนวแผ่กว้าง แต่ตื้น จิ้มไปได้ครึ่งจาน ประมาณ 10 กว่าไม้ น้ำจิ้มเกือบหมดซะแระ (แต่คาดว่าน่าจะขอเพิ่มได้ แต่ผมก็พยายามมัธยัสถ์กินไปจนหมดพอดีกับหมูสะเต๊ะในที่สุด)  รสชาติของน้ำจิ้มใช้ได้ดี แต่สำหรับคนชอบน้ำจิ้มข้นๆ อาจจะติว่าความข้นอาจจะน้อยไปสักนิด  ส่วนอาจาด ที่เป็นเครื่องเคียงแก้เลี่ยน รสชาติดีใช้ได้ครับ  อันนี้ให้ผ่านเลย แต่ก็อย่าที่บอกให้น้อยไปนิดหนึ่งเหมือนกัน (แต่คาดว่าน่าจะขอเพิ่มได้เช่นกัน เพราะผมไม่ได้ลองขอ)





ดูกันให้จะๆ กับจานน้ำจิ้ม และอาจาดที่มาพร้อมกันกับหมูสะเต๊ะ 25 ไม้  ผมใช้เวลาไปประมาณ 15 นาทีก็กินจนเรียบ อิอิ อร่อยครับอร่อย  รสชาติคุ้มค่าเกินราคาไม้ละ 2 บาท ความนุ่มของเนื้อหมู และการปิ้งย่างที่กำลังพอดีไม่ถึงกับไหม้เกรียม อันนี้ผมให้ 9/10  สำหรับในส่วนของน้ำจิ้ม ให้  8/10 ไม่ใช่ไม่อร่อยนะครับ แต่ว่าใสไปนิดนึงและให้น้อยไปหน่อย แต่รสชาติดี เลยขอตัดคะแนนนิดหน่อย   ส่วนอาจาด เอาไป 8/10 รสชาติดีใช้ได้ วัตถุดิบที่ใช้ใหม่สดสะอาด แต่ให้น้อยไปนิด  




ส่วนบรรยากาศโดยรวมในร้าน ไม่ค่อยเหมาะกับนั่งทานชิลๆ เท่าไร เพราะแสงสว่างน้อยไปนิด แอร์ไม่มี พัดลมมีแต่ไม่ได้เปิด (ผมก็ไม่กล้าลุกไปเปิดนะ เห็นสภาพพัดลมแล้วแอบโบราณหน่อยนึง)   เรื่องความสะอาดก็ไม่ถึงขนาดร้านอาหารในห้าง แต่ ถ้าไม่ติดอนามัยจัดเกินไป ก็พอจะนั่งทานได้อยู่  ในส่วนของคะแนนบรรยากาศในร้านผมให้ 6/10  แต่ที่เห็นคือคนส่วนใหญ่ มาสั่ง แล้วก็หิ้วกลับไปทานที่บ้านกัน  อาหารแนวหมูสะเต๊ะ คงเหมาะทานเป็นครอบครัวที่บ้านด้วยกัน มากกว่ามานั่งทานกันคนสองคนที่ร้านกระมังครับ



ร้านนี้เปิดทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์  มีทั้งขายส่งขายปลีก ระหว่างที่นั่งทานอยู่นี่ เห็นมีคนซื้อกลับบ้านกันทีละ 50 ไม้ 100 ไม้ก็มี ซึ่งดูจากถุงน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ ที่เขาเตรียมไว้ในตู้กระจกนี้ก็คงพอเดาได้ว่าแบบ Take Home นี่คงมีเยอะมากทีเดียว

สรุปจุดเด่นของร้านนี้คือ อร่อย ราคาไม่แพง ทำเร็วไม่ต้องรอนาน คะแนนรวมผมให้ 8/10  ซึ่งข้อด้อยก็มีนิดๆ หน่อยๆ แต่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร ที่เกี่ยวกับรสชาติโดยตรง   ถ้าอยากดูคะแนนแบบแยกเป็นเรื่องๆ  ก็ย้อนไปอ่านกันดูข้างต้นนะครับ  แต่สำหรับท่านที่ชื่นชอบการทานหมูสะเต๊ะ และท่านที่มาเที่ยวเชียงใหม่ ผมขอแนะนำร้านนี้เป็นอย่างยิ่ง รับรองไม่ผิดหวัง รสชาติและคุณภาพคุ้มเกินราคาจริงๆ ครับ


@Ajbomb





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น