วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อุ้มแพะกินกาแฟที่ Dairy Goat Café

ร้านกาแฟในจังหวัดเชียงใหม่ มีมากมายก่ายกอง แต่ละร้านก็พยายามงัดจุดเด่น จุดขายออกมาแข่งขันกัน บางแห่งก็เน้นที่ทำเลหรือสาขาหลายๆ แห่ง เพื่อให้ได้อยู่ใกล้ชิดกับลุกค้า ร้านกาแฟนี่นอกจากเรื่องของรสชาติ แล้ว เรื่องของบรรยากาศ กับจุดขายที่แปลกใหม่ นี่ก็มีส่วนสำคัญมากๆ เลยนะ  
ผมเป็นคนชอบเสพบรรยากาศร้านกาแฟ มากกว่า รสชาติของกาแฟด้วยซ้ำไป แต่ไม่ค่อยจะได้เจอที่ไหนที่มันโดนๆ ใจเพราะส่วนใหญ่ก็เหมือนๆ กัน พยายามแต่งให้สวย แต่นั่งไม่สบายก็มี หรือ รสชาติงั้นๆ ก็มี   แต่ที่ผมจะพาไปนั่งกินกาแฟวันนี้มีจุดขายที่โดดเด่น โดนใจผมมาก เลยอดไม่ได้ที่ต้องหยิบมาเล่าให้ฟังกัน ร้านนี้ชื่อว่าร้าน Dairy Goat Café หรือ กาแฟตราแพะ  



การเดินทางไปร้านนี้จากในเมืองเชียงใหม่ ให้ไปทางเส้น สันทรายดอยสะเก็ด (เส้นที่เข้าทางแยกศาลเด็ก มุ่งหน้าไปดอยสะเก็ดนั่นล่ะ)  ตรงไปเรื่อยๆ เจอแยกแรก คือ “แยกแม่คาวสะอาดใส” (คนที่ติดตามผมในทวิตเตอร์จะรู้จักแยกนี้ดี เพราะผมเป็น Mayor 555)  ไม่ต้องสนใจตรงต่อไปเรื่อยๆ  เจอแยกอะไรก็ไม่ต้องสน ตรงไปโลด จนกว่าจะเจอสามแยกเข้าดอยสะเก็ด เลยไปนิดเดียวจะเจอ ปั๊มน้ำมันบางจากด้านซ้ายมือ ให้ชะลอรถได้เลย ติดๆ กับปั๊มบางจากนั่นล่ะ จะเห็นร้านสีแดงเป็นสง่า มีป้ายบอกไว้ด้านหน้า ว่า Dairy Goat Café เลี้ยวซ้ายเข้าไปจอดได้เลยลานจอดรถกว้างขวางมาก





สิ่งแรกที่เจอก็คือความประทับใจ เนื่องจากมี “ลูกแพะ” ตัวเล็กๆ 2 ตัว เดินเข้ามาต้อนรับผมถึงประตูรถ (โอววไม่น่าเชื่อ อะเมซิ่ง ประทับใจมากๆ) มารู้ทีหลังว่า “ลูกแพะ” มันซนหลุดจากคอกมา ไม่ใช่เป็นการบริการต้อนรับพิเศษอะไร ก็ฮาไปอีกแบบนะ




ร้านนี้เมื่อเดินเข้าไปจะพบว่า ตัวร้านโต๊ะนั่งและเพดาน ทาด้วยสีแดง อันนี้ความเห็นส่วนตัวดูแล้วไม่ค่อยจะเหมาะกับร้านกาแฟเท่าไรนัก แต่ไม่เป็นไรสิ่งที่ดีและทดแทนได้ก็คือรอยยิ้มของพนักงาน ดูใสซื่อจริงใจดี ทราบว่าเจ้าของร้าน ก็มาอยู่ร้านเองด้วย เมนูของร้านนี้เก๋ตรงที่ว่าไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือกาแฟ จะมีส่วนประกอบของ “นมแพะ” เข้ามาเกี่ยวข้อง ถือเป็นจุดขายของร้านเลยทีเดียว   (มีแต่ นมแพะ นะครับ ตรวจสอบดูแล้วไม่มีเนื้อแพะ เพราะว่าเขาบอกว่าแพที่เขาเลี้ยงนี่เป็นแพะนม ไม่ใช่แพะเนื้อ) 




ผมลองสั่ง กาแฟเย็น เอสเพรสโซใส่นมแพะ ไป 1 แก้ว และลองชาเขียวเย็นใส่นมแพะ ไปอีกแล้ว ลองดูว่าจะออกมาเป็นเช่นไร ระหว่างนั้นก็นั่งเม้าท์มอย กับเจ้าของร้านชื่อคุณเก๋ ไปด้วยตามประสาคนสอดรู้สอดเห็นของผม




ได้ความว่า ร้านนี้เพิ่งเปิดได้ไม่นานแค่ประมาณ 2 สัปดาห์ (ผมไปเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2555) โดยทั้ง คุณหมอเก๋และแฟน ต่างเป็นสัตวแพทย์ ด้วยกันทั้งคู่  และยังมีฟาร์มแพะอยู่แถวสันกำแพงด้วย แต่ด้วยความอยากทำร้านกาแฟ เลยมาเปิดเป็นร้านกาแฟ แล้วนำแพะแบ่งจากฟาร์ม มาใส่คอกไว้ให้ดูสองคอก มีเป็นสิบๆ ตัวเหมือนกัน ความอะเมซิ่งของแพะที่นี่คือ มันมีชื่อและมีปลอกคอเหมือนสุนัขเลย เรียกมันๆ ก็มา เชื่องคนมาก อะเมซิ่งจริงๆ  กลายเป็นเสน่ห์ของร้านนี้ไปซะดื้อๆ อีกทั้ง ทั้งเจ้าของร้านและพนักงานก็เป็นกันเองแบบบสุดๆ  ข้าพเจ้าเลยเม้าท์มอย อย่างเมามันส์ในอารมณ์




พูดถึงบรรยากาศในตัวร้านก็เป็นแนวปูนเปลือย มีเคาเตอร์ทำกาแฟ อยู่ และมีมุมให้นั่งอยู่สองสามมุม แต่ผมไม่ค่อยจะชอบเพดาน กับผนังบางด้านที่ทาสีแดงเท่าไร ผมดูยว่าสีมันแรงและหนักไม่เหมาะกับบรรยากาศนั่งสบายๆ ของร้านกาแฟเท่าไรนัก แต่เมื่อนำมาชั่งน้ำหนักกับ ความสว่างที่ได้จากกระจกใสเกือบรอบร้าน ก็พอทำให้รับได้อยู่บ้าง โดยด้านข้างร้านเป็นคอกแพะ จิบกาแฟไปนั่งมองหน้าแพะ ไปได้สบายๆ อันนี้ถือเป็นจุดขายที่เจ๋งมาก



นอกจากที่นั่งด้านในร้านแล้ว ยังมีที่นั่งตรงระเบียงด้านนอกร้าน (มีหลังคา)  วิวด้านนี้ก็จะเห็นคอกแพะอีกคอกหนึ่ง และถ้าทอดสายตาต่อยาวๆ ข้ามคอกแพะไปก็จะเห็นวิวทุ่งนาและทิวเขาอยู่ลิบๆ นั่นอีกด้วย (มันเป็นอะไรที่ผมชอบมาก) แต่ด้านนอกนี่ไม่มีแอร์นะครับ แต่อากาศดีใช้ได้เลยทีเดียว  โดยท่านจะได้ยินเสียงแพะ ร้อง เสียงเหมือนเด็กเรียกแม่แม่ อยู่ตลอดเวลา เป็นอะไรที่สร้างบรรยากาศได้ดีมาก



โม้เรื่องแพะซะยืดยาว ราวกับเป็นบทเรียน “วิชาแพะ”  ลืมพูดถึงรสชาติของกาแฟร้านนี้ไปเลยทีเดียว   กาแฟเย็นใส่นมแพะ ของร้านนี้รสชาติใช้ได้เลยทีเดียว ตอนแรก ผมก็ลังเลนะครับ เพราะประสบการณ์กับนมแพะ ไม่ค่อยดีเท่าไร ทั้งเรื่องกลิ่นและความคาว แต่มาอยู่ในกาแฟเอสเพรสโซ่เย็นของที่นี่แล้ว กลายเป็นว่าไม่มีกลิ่นคาวอะไรเลย และรสชาติก็หวานมันอร่อยดี ผมให้คะแนนไป 8/10 สำหรับกาแฟเย็นแก้วนี้

  


ส่วนชาเขียวใส่ "นมแพะ" ที่ผมสั่งมาโซ้ยต่ออีกแก้วนั้น รสชาติดีเกินคาดเช่นเดียวกัน กลิ่นหอมของใบชาใช้ได้ ความหวานกลมกล่อมโอเคเลยสรุปคือผ่านให้ไป 8.5/10   




แต่จุดเด่นสุดๆ ของร้านนี้ นอกจากมีแพะให้ดูให้อุ้มเล่น (หรือจะให้นมมันกินก็ได้นะครับ ผมขอขวดนมกับนมแพะที่เขาคั้นใส่ขวดไว้มาป้อนให้ลูกแพะกินด้วย ฟรี นะ เขาไม่ได้เก็บตังผม อิอิ)   ลูกแพะตัวที่ผมป้อนนมให้นี้ ชื่อว่า "ชิโน" เป็นน้องของเจ้า "คาปู" เป็นแพะแฝดรวมกันได้ชื่อ "คาปู ชิโน" 55




ร้านนี้ยังใจกว้างมาก เพราะเขามีปลั๊กไฟให้เสียบโน๊ตบุ๊ค ชาร์จแบตมือถือ ทุกโต๊ะแบบฟรีๆ  (โอววว ถูกใจจารย์บอมมาก) นอกจากนั้นร้านนี้มี WiFi ให้ใช้ฟรีด้วย ถูกใจมากเรื่องอินฟราด้านอินเตอร์เน็ต เอาไปเลย 9/10 ที่ไม่ให้ 10 เพราะว่า เน็ตไม่ค่อยเสถียรเร็วๆ ช้าๆ (วันที่ผมไปทดสอบ) เช็คดูแล้วเป็นของ TOT ผมเลยตัดออกไปคะแนนนึงเรื่องความนิ่งของเน็ต




ส่วนอาหารของที่นี่ ที่มีสารพัดเมนูที่ประกอบไปด้วยนมแพะ เช่นหมูหมักนมแพะ ฯลฯ ผมยังไม่ได้ชิมเลยสักกะเมนู แต่ดูท่าทางแล้วจะอร่อย เพราะได้กลิ่นหอยฉุยมาเลยทีเดียวจากท้ายครัว ไว้ถ้ามีโอกาสไปชิมเมื่อไรแล้วจะเขียนมาเล่าให้ฟังอีก  




ส่วนถ้าท่านจะไปเชียงรายและผ่านทางเส้นดอยสะเก็ดอย่าลืมแวะร้านนี้นะครับ อยู่ติดถนน หาไม่ยากเข้าไปก็เจอคอกแพะเลย  รับรองไม่ผิดหวัง (ทำกับข้าว ทำกาแฟ เร็วมาก ลูกค้ามามุงๆ กันแป๊ปเดียวเคลียร์หมด)  ถ้าไปไม่ถูกก็ดูจากแผนที่ด้านล่างนี้ก็ได้ครับ ร้านนี้ผมแนะนำเลยครับ

จารย์บอม
9/12/2555 




ดู Dairy Goat Cafe, อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

1 ความคิดเห็น: