วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ดอกไม้ ปลายนา กาแฟ : Café de la Flora


บางครั้งความสับสนวุ่นวายในเมือง ก็ทำให้เราคิดอะไรไม่ค่อยจะออกเหมือนกัน แม้จะไปนั่งแช่ นั่งชิม อยู่ในร้านกาแฟ บรรยากาศดี รสเลิศ แค่ไหนก็ตามแต่  เหตุผลเพราะร้านกาแฟในเมืองยังไงก็ยังเป็นในเมืองอยู่ดี อากาศก็ยังเป็นเป็นห้องแอร์ซึ่งแม้จะเย็นสบายแต่ก็ไม่ได้ช่วยให้สมองปลอดโปร่งอะไรสักเท่าไร เล่ามายืดยาว เพราะอยากจะพาไปร้านกาแฟ ที่บรรยากาศธรรมชาติแบบจริงๆ จังๆ กันสักแห่ง แน่นอน มันต้องอยู่นอกเมือง ร้านนี้ชื่อร้านว่า ดอกไม้ ปลายนา กาแฟ หรือ Café de la Flora






ที่เห็นเอารูปมาโชว์นี่คือ แค่เรียกน้ำย่อยให้เห็นบรรยากาศของร้านว่าเป็นอย่างไร แต่ ขอบอกทางไปก่อนดีกว่า  สำหรับท่านที่จะเดินทางไปร้านนี้ ถ้ามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ให้ทำอย่างไรก็ได้พาตัวเองไปตั้งต้นที่หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ได้ซะก่อน โดยให้มั่นใจว่าด้านขวามือคุณคือมหาลัย จากนั้นก็วิ่งตรงต่อไปเรื่อยๆ จนถึงสามแยก รพ.สันทราย ถึงสามแยก ไม่ต้องเลี้ยวซ้ายนะครับ ให้ขับตรงต่อไปยัง บ้านเอื้ออาทร เจอบ้านเอื้ออาทร อยู่ด้านขวามือ เมื่อไรให้ชะลอรถได้เลย เพราะอีก 200 เมตรข้างหน้าท่านจะเจอทางเลี้ยวเข้าค่าย ตชด อะไรสักสิ่ง (จำไม่ได้) ก็จะเริ่มเห็นป้ายชื่อร้าน ดอกไม้ ปลายนา กาแฟอยู่ปากซอย อย่างลังเล เลี้ยวเข้าไปเลย

  


พอเข้าไปท่านอาจจะเริ่มมึนงงนิดหน่อยว่า เข้าผิดทางหรือเปล่าเนี่ย เป็นถนนแคบๆ รถเดินทางเดียว โดยมีคลองเล็กๆ คั่นกลาง แยก และสองข้างทางเป็นทุ่งนา สลับบ้านเรือนผู้คน ไม่ต้องสงสัยไม่ต้องลังเลขับตรง ต่อไปเรื่อยอีก ประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอถนนคั่นกลาง เป็นเหมือนสี่แยกเล็กๆ (ไม่มีไฟแดง)  ให้เลี้ยวซ้ายทันที แล้วตรงต่อไปอีกประมาณ 1 กิโล จะพบร้านอยู่ซ้ายมือมีป้ายเห็นเด่นเป็นสง่า ให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปเป็นซอยแคบๆ อีกนิดนึง จะมีที่จอดรถอยู่ซ้ายมือ เข้าไปจอดเลย


จะว่าไปแล้ว ถ้าเราต้องการจะนำรถเข้าไปจอดหน้าร้าน (แบบในรูปด้านบน) เลยก็ได้ แต่ผมไม่แนะนำ เพราะว่าจอดได้แค่คันสองคันก็เต็มล่ะ เวลาจะถอยเข้าถอยออกก็ยากด้วย ทางที่ดีไปจอดในที่จอดรถที่เขาเตรียมไว้ให้ด้านข้างดีกว่า เดินก็ไม่ใช่ว่าจะไกล เอาล่ะครับพอเดินเข้ามาบริเวณร้านก็จะเป็นเหมือนอีกอาณาจักรหนึ่งเลยทีเดียว ลองดูภาพแล้วกัน ว่ามันช่างร่มรื่นชื่นบานกันขนาดไหน


ในตัวร้าน มีเคาเตอร์ให้สั่งกาแฟอยู่ด้านใน เดินเข้าไปเลย (ไม่ต้องถอดรองเท้าด้วยนะ)  ข้างในเขาก็ตกแต่งได้ กิฟเก๋อาโนเนะอยู่ บรรยากาศออกแนว ย้อนยุค หวานๆ  แต่ข้างในไม่ค่อยเหมาะนั่งเท่าไรเพราะแคบ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ที่สำคัญเพราะว่า ด้านนอกอากาศดีกว่ามากๆ มาชิมกาแฟเพื่อรับบรรยากาศทั้งทีไปนั่งมุดศรีษะอยู่ด้านในคงไม่เข้าที แต่ถ้าจะเน้นถ่ายรูป ก็พอให้อภัยได้เพราะมีมุมสวยๆ ด้านในให้ถ่ายอยู่พอสมควรทีเดียว 







ผมแอบเห็นว่ามี สัญญาณ WiFi ให้ใช้ฟรีซะด้วย (ดูจากกระดานเขียนรหัส Wifi ที่วางอยู่หลังทีวี)  แต่ไม่ได้ทดลองใช้เลยมิอาจจะฟันธงได้ว่าสัญญาณดีหรือนิ่งเพียงไหนอย่างไร  แต่รู้ว่ามีให้ใช้ฟรี   อันนี้ถือเป็นข้อดีของที่นี่ แต่เมื่อพยายามมองหาปลั๊กไฟ กลับพบว่า มีอยู่แค่บางจุด ในร้าน แต่เสียบปลั๊กได้ฟรี ไม่มีเก็บตังเพิ่มเหมือนร้านกาแฟบางร้าน ที่กาแฟก็ขายแพงแล้วยังจะเก็บค่าเสียบปลั๊กลูกค้าอีก    สำหรับเรื่องอินฟารสตัคเจอร์ด้านไอทีสำหรับร้านนี้ผมให้ 8/10  หักคะแนนเรื่องปลั๊กไฟออกไปนิดหน่อย


ด้วยเหตุที่ว่าด้านในร้านค่อนข้างแคบ และเต็มไปด้วยของตกแต่ง อีกทั้งอากาศโดยรอบตัวร้านโคดดี ผมเลยอยากสูดอากาศบริสุทธิ์ จึงเลือกนั่งเก้าอี้หน้าร้าน ขอย้ำว่า “หน้าร้าน” จริงๆ เพราะเวลานั่น ต้องหันหลังพิงร้าน และหันหน้าออกไปทาง “หน้าร้าน”  มีให้เลือกสองข้าง คือ ข้างซ้ายกับข้างขวา  ให้ทายว่าผมเลือกนั่งด้านไหน ? อิอิ





สรุปคือข้าพเจ้านั่งทั้งทางด้านซ้ายและขวา แต่เหมือนนั่งด้านขวาหน้าตาจะขาวผ่องใสกว่าด้านซ้ายอาจเป็นเรื่องของแสงสว่างที่ตกมากระทบก็ได้ ถ้าท่านผู้ใดจะมาร้านนี้ก็ดูแสงดูเงาให้ดีก่อนจะเลือกว่าจะถ่ายด้านซ้ายหรือขวาดี ให้ออกมาสวยมาหล่อ (อันนี้รีวิวมุมถ่ายรูปแถมให้ด้วย 55)  จะว่าไปแล้วจะด้านซ้ายหรือขวา เขาก็มีมุมเก๋ๆ น่ารักอีกทั้งยังสามารถทอดสายตาออกไปดูสวนสวยๆ ด้านหน้าได้อีกด้วย และที่สำคัญอากาศเย็นสบายสดชื่นมากๆ (ขอย้ำให้สูดลมหายใจให้เต็มปอด เพื่อเก็บกักอากาศบริสุทธิ์ไว้ให้คุ้ม) 



นอกจากด้านหน้าสวยๆ เก๋ๆ ตามที่ผมได้ถ่ายรูปให้ดูแล้ว เสน่ห์สำคัญที่เป็นเหมือนอาวุธลับที่ซ่อนเร้นไว้ของร้านนี้ก็คือ พื้นที่นั่งด้านหลังร้านครับ เพราะถ้านั่งตรงมุมด้านหลังนี้ท่านจะเห็นวิวของท้องทุ่งนากว้างใหญ่และทิวเขาด้วย ว้าวๆๆๆ (แต่ตอนผมไปเขาเกี่ยวข้าวไปหลายแปลงล่ะ เลยไม่อลังการงานสร้างเท่าที่ควร) แต่อากาศนี่ดีสุดๆ เลย เพราะมีทางเดินยื่นเข้าไปให้เราใกล้ชิดกับทุ่งนาด้วย




อ้าว โม้ซะเพลินเลย ลืมไปว่าสั่ง เอสเปรสโซ่เย็น กับ บลูเบอรี่ซีสพาย มาด้วย งั้นขออนุญาต นำเสนอและให้คะแนนเมนูนี้สักหน่อย  พูดถึงกาแฟที่นี่ผมให้คะแนนที่ 8.5 /10 กาแฟหอม รสชาติกลมกล่อม จริงๆ อยากจะให้สัก แต่ไปติดนิดเดียวตรงเขาใช้น้ำแข็งหลอดเล็กๆ แทนที่จะใช้เป็นน้ำแข็งป่น (อันนี้ความชอบส่วนตัว ผมชอบน้ำแข็งป่นมากกว่า



)


อีกอย่างที่น่ารักสำหรับร้านนี้ก็คือ การบริการน้ำเปล่าแบบฟรีๆ มาเป็นเหยือกพร้อมแก้วเล็กๆ น่ารักและที่สำมะคัญใส่ใจในรายละเอียดและสุขอนามัยมากเพราะว่าแก้วของเขานั้นจะมีถุงพลาสติคหุ้มกันฝุ่นไว้เป็นอย่างดี (น่าร๊ากอ่ะ)



มาต่อกันที่ บลูเบอร์รี่ชีสพาย กันเลย ราคาชิ้นละ 65 บาท ราคาก็กำลังดี ไม่ถูกไม่แพงจนเกินไป เสริฟมาในจานสีขาวอย่างสวย และมีวิปครีมมาให้ในจานด้วย แต่ที่สำคัญก็คือ รสชาติ ถือว่าผ่าน ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ กินได้ อ้วนได้ อร่อยดี ถ้าเทียบกับราคาและระดับความอร่อยผมให้ 9/10   เค้กชนิดอื่นๆ ก็มีนะ แต่ผมไม่ได้สั่ง เลยไม่กล้าฟันธง



ราคาเครื่องดื่มร้อนที่นี่ไม่แพงนะ แก้วละ 37 บาท ถ้าเป็นเครื่องดื่มเย็น 47 บาท เท่านั้น  เพิ่มวิปครีมก็คิดเพิ่ม 10 บาท หรือจะเพิ่มชอทกาแฟ เพื่อความเข้มข้นก็เพิ่มไปอีก 10 บาท   จะว่าไปแล้วร้านกาแฟร้านนี้จุดเด่นสุดๆ อยู่ที่บรรยากาศโดยรอบ น่ารักน่านั่ง และอากาศดีมากๆ แต่ไม่ค่อยเหมาะกับการมานั่งทำงานเท่าไร เพราะแม้ว่าจะมีอินเตอร์เน็ตให้ใช้ฟรี หรือมีปลั๊กให้เสียบไฟอยู่บางจุด แต่โต๊ะเก้าอี้ที่มีไว้ให้นั่ง ไม่เหมาะสมกับการทำงาน อีกอย่างถ้าไปนั่งที่นั่นคงไม่ค่อยมีสมาธิทำงานเท่าไร เพราะคงตั้งอกตั้งใจกับการถ่ายรูปเก็บมุมสวยวๆ และดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติมากกว่า 


กล่าวโดยสรุปข้อด้อยของร้านนื้คืออยู่ไกล (เปลืองน้ำมันสักหน่อย) และไม่เหมาะกับไปนั่งทำงานเหมาะไปนั่งเม้าท์มอยหรือนั่งอ่านหนังสือเงียบๆ  ส่วนข้อเด่นมากๆ คือเรื่องของบรรยากาศ (ถ้าท่านเป็นคนรักธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์แบบมั่กๆ)  การตกแต่งร้าน  และรสชาติของกาแฟรวมทั้งขนมเค้กก็ถือว่าสอบผ่านสบายๆ   สรุปภาพรวมของร้าน “ดอกไม้ ปลายนา กาแฟ” ได้คะแนนภาพรวมจากผมไป 8.5/10  ถ้าเป็นคนไม่แคร์ค่าน้ำมันและอยากไปหาอากาศดีๆ สูดระหว่างจิบกาแฟ ผมแนะนำที่นี่เลย รับรองไม่ผิดหวัง ร้านเปิดตั้งแต่ 8:30 - 17:00 น. นะครับ ถ้ายังไปไม่ถูกก็ดูแผนที่ ด้านล่างนี้ได้เลยจ๊ะ เพื่อความชัวร์ 


จารย์บอม
7/12/55



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอ Google Map ด้วยครับพี่บอม ^ ^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมาก สำหรับคำแนะนำ พี่บอมได้นำมาใส่ให้แล้วจ๊ะ :D

    ตอบลบ