วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข้าวมันไก่ ไหหลำ ลำปาง

ผมไม่ได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องอาหารมานานพอสมควร ด้วยภารกิจรัดตัว และ น้ำหนักตัวที่ขึ้นมาอย่างมากมาย จากการตะลอนชิม ตะลอนกิน เพื่อมาเขียนรีวิว เลยคิดว่าจะเพลาๆ การกินการชิมลงสักหน่อย แต่จริงๆ ก็แอบกินแอบชิมหลายที่เพียงแต่ว่า ไม่ได้เขียนรีวิว มาเล่าให้ฟัง เพราะว่าลืมบ้าง ขี้เกียจเขียนบ้าง  แต่มาวันนี้ ผมมีโอกาสได้เดินทางไปบรรยายที่ลำปางแล้วก่อนเข้าที่บรรยาย คือ หิวไง ต้องหาอะไรรองท้องไปสักหน่อย เลยถามคนแถวๆ นั้นดูว่า เช้าๆ มีอะไรอร่อยกินบ้าง เขาแนะนำร้านนี้มาครับ เลยจัดซะ  ร้านนี้ชื่อว่า

ร้านข้าวมันไก่ ไหหลำ 

ร้านนี้หาไม่ยากเท่าไร อยู่ตรง ถนน ท่ามะโอ บริเวณเชิงสะพานเขลางค์ ในเขตตัวเมืองลำปางนั่นละ ขายในยามเช้าๆ  แต่ไม่รู้ขายทั้งวันหรือเปล่าไม่ได้ถาม ตอนที่ผมไปทานนั้นก็ประมาณ 8 โมงเช้า ไปจอดรถริมฟุตบาทหน้าร้านเลย ลูกค้าเยอะทีเดียว  ร้านข้าวมันไก่นี้เป็นตึกแถวหนึ่งห้อง ร้านตั้งอยู่ริมถนนเลย มองไปก็เห็นได้ง่ายๆ เพราะมีตู้มีไก่แขวนอยู่  เห็นเขียงสับไก่ นั่นละใช่เลย


   

ร้านนี้ มีน้ำเปล่าให้ดื่มฟรี ไปตัดเอาเอง กระติกอยู่หน้าร้านสองใบ น้ำแข็งพร้อมสรรพ   ผมลองสั่งไก่จานเล็กมาหนึ่งจาน บอกไม่เอาเครื่องใน ไม่เอาเลือด ไม่เอาหนัง ขอเนื้อล้วนๆ นี่คือภาพของ ไก่ล้วนจานเล็ก





ไก่ล้วนจานเล็กจาน นี้ มาพร้อมกับผักชีโรยหน้า แต่ใส่ผักชีแบบไม่โรยหน้าเลยนะ เหมือนขยุ้มมาใส่เลย 55  คือให้เยอะแบบไม่แต่งเติมเสริมงามอะไร จับขยุ้มวางโลด  เนื้อไก่หั่นไม่บางนะ หนาใช้ได้ทีเดียว คือ สรุปทั้งไก่ทั้งผักชีไม่เน้นสวย  ส่วนจะเน้นอร่อยหรือไม่ต้องลองตักใส่ปากดูก่อน ถึงจะบอกได้ แต่ดูจากปริมาณลูกค้าอันมากมายมหาศาลเดินเข้าๆ ออกๆ รวมทั้งซื้อห่อกลับบ้านด้วยคาดเดาล่วงหน้าได้ว่า รสชาติควรจะต้องดีทีเดียว   

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้าวมันไก่แล้ว สิ่งที่จะเป็นตัวชี้ขาดได้ว่าอร่อยหรือไม่อร่อย นอกจากเนื้อไก่แล้วก็ต้องมาดูกันถึงส่วนที่เป็นข้าว หรือข้าวมัน นั่นเอง ผมสั่งมาถ้วยนึง ลองมาดูสภาพกันว่าเป็นอย่างไร




ข้าวมัน ที่เขานำมาเสริฟท์ ก็มาในจานแบน แต่เห็นสภาพแล้วน่าจะครอบอัดข้าวนี้มาจากถ้วยกลม แล้วคว่ำมาเพื่อให้ได้มาตรฐานด้านปริมาณ ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าเกลียดอะไรถือว่าให้เยอะทีเดียว ก่อนจะตักข้าวเข้าปากมาสังเกตกันสักนิด ดูจากเมล็ดข้าวไม่แฉะ มีการแบ่งแยกเป็นเม็ดๆ อย่างชัดเจน ความมันวาวใสของเม็ดข้าวใช้ได้ สามารถสันนิษฐานได้เบื้องต้นว่าน่าจะอร่อยระดับนึง อย่ากระนั้นเลย รีบตักเข้าปากดีกว่า เอ๊ะๆๆ ยังไม่ได้ ยังไม่ครบสูตรของข้าวมันไก่ มันขาดอะไรไปอีกอย่างหว่า อ่อๆ น้ำจิ้มนั่นเอง  เขายกน้ำจิ้มมาให้แบบนี้



ร้านนี้เขาให้น้ำจิ้มมาแบบในรูปนี้ล่ะ แต่เขาจะมีพวกขิงสับ พริกสับ แยกมาให้เติมได้ตามใจชอบนะ ผมก็เลยเติมลงไปนิดๆ หน่อยๆ ประมาณตามในรูป  อ่อ เขามีน้ำซุปให้ด้วยนะ แต่ลืมไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูด้วย

เอาล่ะ พรรณนามายาวล่ะ ขอชิมเลยล่ะกัน  เนื้อไก่ของเขาเหนียวนุ่มกำลังดีใช้ได้นะ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืนเป็นสาปอะไรทั้งนั้น ปริมาณเนื้อไก่หนาดี  ถือว่าอันนี้ให้ 9/10  ผ่านใช้ได้เลย  ส่วนตัวข้าวมันนี่หุงมากำลังดี ไม่แฉะ เป็นเม็ดๆ เป็นตัวๆ เหมาะกับการเป็นข้าวมันไก่  อันนี้ผมให้ 9/10    ส่วนน้ำจิ้ม อันนี้สำหรับผม ถือว่าเค็มไปนิดนึงนะ (หรืออาจจะเป็นเพราะผมไม่ทานเค็ม??)  แต่โดยรวมรสชาติน้ำจิ้มก็ไม่ถึงกับขี้เหร่ ผมให้ 7/10  ส่วนน้ำแกงรสชาติดีพอใช้ได้ รับไป 7/10  แต่ที่เด็ดสุดๆ ของร้านนี้ คือ “ราคา” ครับพี่น้อง เพราะว่า นอกจากรสชิตที่ผมถือว่า โอเคแล้ว ราคาทั้งหมดที่ผมกินไปคือ ไก่จานเล็ก 30 บาท ข้าวจานละ 10 บาท น้ำเปล่า ฟรี  รวมทั้งสิ้น 40 บาท ครับพี่น้อง ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อปริมาณอาหารตามรูปเป๊ะๆ หมดไป 40 บาท ถ้าเบิ้ลข้าวอีกจาน ก็จะหมดไปแค่ 50 บาท อิ่มกันจุกเลยทีเดียว  เรื่องราคานี่ ผมให้ 10/10 เต็ม ราคาโดนใจสวนกระแสยุคแพงทั้งแผ่นดินมาก   ลองไปดูราคาเมนูอื่นๆ ในร้านดูนะครับ

   

ดูจากเมนูที่ข้างฝาผนัง จะเห็นว่า มีข้าวหมูอบด้วย ส่วนจะอร่อยหรือไม่ประการใด ผมก็ไม่ได้สั่งมาชิมซะด้วยเพราะต้องรีบไปสอนไปบรรยาย เลยได้แต่ชิมข้าวมันไก่ ไว้โอกาสหน้าได้มาเยือนเมืองรถม้าลำปาง จะแวะมาชิมหมูอบร้านนี้เพิ่มเติมแล้วเขียนมาเล่าให้ฟังนะครับ  ส่วนใครที่ไปไม่ถูก ลองโทรศัพท์ถามน่าจะได้เบอร์ก็อยู่ในรูปนั่นล่ะครับ


สำหรับร้านนี้ผมขอแนะนำ สำหรับท่านได้มาที่ลำปางและชอบกินข้าวมันไก่ เพราะราคาไม่แพงและรสชาติดีใช้ได้ จารย์บอมฟันธง แบบไม่กลัวอ้วนกันเลยทีเดียว 555

อาจารย์บอม
14-06-2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น